Page 294 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 294

Chương VIII: GIẢI PHÓNG TRƯỜNG SA   291  292  TỔNG HÀNH DINH TRONG MÙA XUÂN TOÀN THẮNG


 quân Tưởng rút khỏi hai quần đảo. Song năm 1951, nước   Tuy gian nan, vất vả, nhưng kết quả vận chuyển vẫn khả
 Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra tuyên bố bảo lưu chủ   quan. Tổng cộng đã đi được 169 chuyến, đến nơi 100 chuyến,
 quyền của Trung Quốc đối với hai quần đảo này. Từ 1956,   50 chuyến phải quay  về, tổn thất 19  chuyến, vận chuyển
 tranh chấp diễn ra giữa Trung Quốc với chính quyền Nam   được 5.677 tấn hàng, mất gần 700  tấn. Ta hy sinh  76
 Việt Nam. Năm 1961, chính quyền Sài Gòn sáp nhập các   đồng chí, 51 đồng chí bị thương.

 đảo thuộc quần  đảo Trường Sa vào xã Phước Hải, quận   Cũng như  đối với  Đoàn Trường Sơn, công việc vận
 Đất Đỏ, tỉnh Phước Tuy.   chuyển trên biển cho miền Nam chiến đấu được Bác Hồ
 Trong khi  điều trị tại Liên Xô, tôi  được  ở nhà  điện   đặc biệt quan tâm khích lệ. Nhớ  mãi câu nói vui của
 sang cho biết: Ngày 19 và 20/1/1974, nhân lúc quân ngụy   Người khen ngợi chiến công  độc  đáo của thuyền trưởng
 Sài Gòn đang gặp khó khăn, Trung Quốc dùng hàng chục   Bông Văn Dĩa, người thủy thủ  đi từ Nam ra Bắc bằng
 tàu chiến và  một phi  đội máy bay tiêm kích tiến công   thuyền gỗ thô sơ: “Đi biển kiểu  ấy thì xưa nay chỉ có

 chiếm cụm đảo phía tây quần đảo Hoàng Sa (còn gọi là   Crixtốp Côlông và chú!”. Ôi, ký ức còn tươi rói về những
 Nguyệt Thiềm) do quân Nam Việt Nam đồn trú, bắt các   ngày đầu gian khổ ấy! Trong khóe mắt long lanh ướt của
 binh sĩ quân đội Sài Gòn làm tù binh.
 Nhớ lại  đầu những năm 60, khi Nghị quyết Trung   Bác, tôi thấy cả miền Nam đau thương, anh dũng đang
 ương lần thứ 15 khẳng  định cách mạng miền Nam phải   vẫy gọi, hậu phương đâu tiếc sức mình.
 tiến lên bằng con  đường bạo lực, cùng với sự ra  đời của   Sự kiện Trung Quốc tiến công quân ngụy, đánh chiếm
 Đoàn vận tải Trường Sơn (559), Quân ủy Trung ương đã tổ   quần đảo Hoàng Sa ở phía bắc ngày 20/1/1974, càng cho
 chức một bộ phận đặc biệt chi viện miền Nam bằng đường   thấy tầm chiến lược của những mảnh  đất xa  xôi, chập
 biển. Từ năm 1964 trở về trước, ta dùng các tàu nhỏ xuất   chờn trên sóng gió Biển Đông. Nhãn quan chiến lược quân

 phát từ  Đồ Sơn dọc theo ven biển  đi vào Nam. Từ năm   sự của Bộ thống soái tối cao  đã  nhìn rõ vấn  đề. Cần tổ
 1965, ta mở  đường  đi trong hải phận quốc tế, qua Hải   chức giải phóng kịp thời phần đất này. Nếu chậm, để quân
 Nam, Lôi Châu, Đông Hoàng Sa đến Song Tử Tây rồi qua   đội nước khác xâm chiếm nơi đây, tình hình sẽ rất phức
 Na Tu Na vào đến Cà Mau. Ta đã sử dụng các đảo thuộc   tạp. Khó khăn lớn nhất là phải đánh chiếm các đảo với lực
 quần đảo Trường Sa làm nơi tạm dừng trên “đường mòn   lượng hải quân nhỏ bé lúc bấy giờ. Trên mặt trận Biển
 Hồ Chí Minh trên biển”, dựa vào chướng ngại thiên nhiên   Đông, hành  động cũng phải “thần tốc, táo bạo, bất ngờ,
 là các bãi san hô ngầm dưới nước.   chắc thắng”.
   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299