Page 293 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 293
Chương VIII: GIẢI PHÓNG TRƯỜNG SA 291 292 TỔNG HÀNH DINH TRONG MÙA XUÂN TOÀN THẮNG
quân Tưởng rút khỏi hai quần đảo. Song năm 1951, nước Tuy gian nan, vất vả, nhưng kết quả vận chuyển vẫn khả
Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra tuyên bố bảo lưu chủ quan. Tổng cộng đã đi được 169 chuyến, đến nơi 100 chuyến,
quyền của Trung Quốc đối với hai quần đảo này. Từ 1956, 50 chuyến phải quay về, tổn thất 19 chuyến, vận chuyển
tranh chấp diễn ra giữa Trung Quốc với chính quyền Nam được 5.677 tấn hàng, mất gần 700 tấn. Ta hy sinh 76
Việt Nam. Năm 1961, chính quyền Sài Gòn sáp nhập các đồng chí, 51 đồng chí bị thương.
đảo thuộc quần đảo Trường Sa vào xã Phước Hải, quận Cũng như đối với Đoàn Trường Sơn, công việc vận
Đất Đỏ, tỉnh Phước Tuy. chuyển trên biển cho miền Nam chiến đấu được Bác Hồ
Trong khi điều trị tại Liên Xô, tôi được ở nhà điện đặc biệt quan tâm khích lệ. Nhớ mãi câu nói vui của
sang cho biết: Ngày 19 và 20/1/1974, nhân lúc quân ngụy Người khen ngợi chiến công độc đáo của thuyền trưởng
Sài Gòn đang gặp khó khăn, Trung Quốc dùng hàng chục Bông Văn Dĩa, người thủy thủ đi từ Nam ra Bắc bằng
tàu chiến và một phi đội máy bay tiêm kích tiến công thuyền gỗ thô sơ: “Đi biển kiểu ấy thì xưa nay chỉ có
chiếm cụm đảo phía tây quần đảo Hoàng Sa (còn gọi là Crixtốp Côlông và chú!”. Ôi, ký ức còn tươi rói về những
Nguyệt Thiềm) do quân Nam Việt Nam đồn trú, bắt các ngày đầu gian khổ ấy! Trong khóe mắt long lanh ướt của
binh sĩ quân đội Sài Gòn làm tù binh.
Nhớ lại đầu những năm 60, khi Nghị quyết Trung Bác, tôi thấy cả miền Nam đau thương, anh dũng đang
ương lần thứ 15 khẳng định cách mạng miền Nam phải vẫy gọi, hậu phương đâu tiếc sức mình.
tiến lên bằng con đường bạo lực, cùng với sự ra đời của Sự kiện Trung Quốc tiến công quân ngụy, đánh chiếm
Đoàn vận tải Trường Sơn (559), Quân ủy Trung ương đã tổ quần đảo Hoàng Sa ở phía bắc ngày 20/1/1974, càng cho
chức một bộ phận đặc biệt chi viện miền Nam bằng đường thấy tầm chiến lược của những mảnh đất xa xôi, chập
biển. Từ năm 1964 trở về trước, ta dùng các tàu nhỏ xuất chờn trên sóng gió Biển Đông. Nhãn quan chiến lược quân
phát từ Đồ Sơn dọc theo ven biển đi vào Nam. Từ năm sự của Bộ thống soái tối cao đã nhìn rõ vấn đề. Cần tổ
1965, ta mở đường đi trong hải phận quốc tế, qua Hải chức giải phóng kịp thời phần đất này. Nếu chậm, để quân
Nam, Lôi Châu, Đông Hoàng Sa đến Song Tử Tây rồi qua đội nước khác xâm chiếm nơi đây, tình hình sẽ rất phức
Na Tu Na vào đến Cà Mau. Ta đã sử dụng các đảo thuộc tạp. Khó khăn lớn nhất là phải đánh chiếm các đảo với lực
quần đảo Trường Sa làm nơi tạm dừng trên “đường mòn lượng hải quân nhỏ bé lúc bấy giờ. Trên mặt trận Biển
Hồ Chí Minh trên biển”, dựa vào chướng ngại thiên nhiên Đông, hành động cũng phải “thần tốc, táo bạo, bất ngờ,
là các bãi san hô ngầm dưới nước. chắc thắng”.